10 March, 2014

Độ Xe Café Racer - Những nguyên tắc cơ bản (Phần 1)

Vietcustombike gửi đến bạn đọc bài viết "Độ Café Racer - Những nguyên tắc cơ bản" được dịch và tổng hợp từ Bikeexif - một trong những chuyên trang về xe độ hàng đầu thế giới nhằm giải thích rõ một vài vấn đề cũng như chia sẽ những thông tin về dòng xe Café Racer đang được nhiều người quan tâm ở Việt Nam.
Bài viết này của tác giả Charlie Trelogan, một trong những nhà thiết kế kiểu dáng xe hơi chuyên nghiệp. Anh bắt đầu tìm hiểu về độ Café Racer chỉ vỏn vẹn trong vòng 2 tháng gần đây, khi anh có dịp làm đối tác thiết kế nội ngoại thất cho Tata Motors’ Asia Pacific. Sản phẩm của anh được trưng bày tại hội chợ Delhi motor show 01/2014, từ đây anh có cơ hội trải nghiệm về xe máy khi đi dạo trên các con đường của Ấn Độ, ngay lập tức anh đã bị quyến rũ bởi chúng và bắt đầu việc nghiên cứu về Café Racer từ những chiếc Royal Enfield Bullet của Ấn Độ.
Xin lưu ý: Toàn bộ nội dung dưới đây được Vietcustombike dịch lại Tiếng Việt, một vài thuật ngữ của tác giả sẽ được giữ nguyên cũng như được dịch lại mà không đảm bảo độ chính xác hoàn toàn. Mọi đóng góp về dịch thuật xin vui lòng để lại dưới Comment, sự quan tâm của các bạn là động lực rất lớn cho chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn!.
Nội dung sẽ được chia làm 03 phần đăng liên tiếp trong Tháng 3/2014, mời các bạn đón đọc.
Charlie Trelogan - "Là một nhà thiết kế xe, tôi dành phần lớn thời gian công việc để giải quyết vẻ bề ngoài của một cỗ máy, làm cho nó có cái nhìn tốt nhất có thể. Thiết kế là công việc của sự sáng tạo, một cách tự nhiên, chính vì vậy tôi luôn hướng mình đến sự tự do và phá cách. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có những nguyên tắc, những buổi kiểm tra và ranh giới trong việc hiệu chỉnh để tham khảo cũng như đảm bảo rằng sản phẩm của mình là tốt nhất, là an toàn nhất.
Những nguyên tắc dưới đây chỉ mang tính tham khảo hoặc bạn cũng có thể xem nó như một chỉ dẫn cơ bản. Độ một chiếc Café Racer không chỉ nặng tính nghệ thuật mà còn yêu cầu rất nhiều nguyên tắc khoa học để mỗi chiếc xe đều có đặc điểm riêng của nó. Nó phản ánh thế giới quan, mang tính thời đại cũng như thể  hiện mong muốn của chủ chiếc xe.
Những phác thảo dưới đây dựa trên những gì tôi quan sát được, tôi hy vọng rằng nó sẽ giúp ích và truyền cảm hứng cho những người đam mê xe, để những dự án của họ mang tính thẩm mỹ cao hơn."

Mẫu xe được dùng trong bài này: Honda CX500 bản độ Café Racer của Mateusz Stankiewicz kết hợp với garage Eastern Spirit.

1. THE FOUNDATION - NỀN TẢNG XE:
"Nền tảng xe" ảnh hưởng rất nhiều đến kết cấu, định hướng độ xe và cái nhìn tổng thể của một chiếc Café Racer. Được ưu tiên hàng đầu và cũng là những đặc tính cơ bản nhất để bạn dễ dàng nhận ra một chiếc Café Racer. Trên ảnh ta có thể thấy một đường thẳng được kéo dài từ trước ra sau, nó mang lại một cái nhìn trực quan, thích hợp cho việc thể hiện sức mạnh cũng như tốc độ của một chiếc xe. Khi nhìn vào một kết cấu xe, bạn sẽ phải để ý đến đường thẳng này trước, dùng nó làm trọng tâm và sau đó dựa vào những kinh nghiệm hoặc sáng tạo của bản thân để thêm thắt hoặc phá cách trong việc độ chiếc xe của mình. Nếu theo đúng chuẩn, chiếc xe của bạn sẽ có cái nhìn đồng đều cũng như đạt được độ cân bằng tương tối trên đường trường, không tạo cảm giác khó chịu khi lái.

2. THE ‘CUT-OFF POINTS’ - ĐIỂM CẮT CƠ BẢN:
"Điểm cắt cơ bản" như trong ảnh ta thấy đó chính là 2 trục xoay của bánh trước và bánh sau, không gian thiết kế chính là khoảng cách giữa 2 trục này. Mọi chi tiết quan trọng của một chiếc Café Racer đều nằm trong khoảng này, nếu có bất cứ thứ gì nằm phía ngoài thì mục đích cũng chỉ là để tạo nên sự khác biệt và quái cho chiếc xe. Bạn có thể thêm thắt một vài chi tiết nhỏ bên ngoài không gian này tùy ý, tuy nhiên đừng cố kéo dài thân xe vượt qua "Điểm cắt cơ bản", nhất là việc kéo dài quá trớn phần đuôi xe (Cowl), nó sẽ làm giảm độ sâu của ghế ngồi, và trông chiếc xe sẽ rất tệ. Phần chắn bùn phía trước sẽ tuyệt vời hơn nếu độ dài của nó dừng ngay tại "Điểm cắt cơ bản", ảnh trên ta có thể thấy phần đuôi xe (Cowl) và phần Chắn bùn trước có dài hơn một tí, điều này có thể chấp nhận được.

3. HEIGHT LIMIT - ĐỘ CAO GIỚI HẠN:

"Độ cao giới hạn" cũng rất quan trọng, cùng với "Điểm cắt cơ bản" nó tạo nên không gian thiết kế chính của Café Racer (ảnh), bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch cho việc độ chiếc xe hơn nếu dựa vào không gian chuẩn này. Điểm cao nhất của một chiếc Café Racer sẽ là bình xăng (ảnh), đừng cố đưa bất cứ chi tiết nào khác (nhất là tay lái) vượt qua "Độ cao giới hạn" này, vì nó sẽ phá vỡ hình dáng, kết cấu cũng như sự sắp xếp cơ bản của một chiếc Café Racer. Nếu bạn nâng tay lái lên cao hơn bình xăng, lúc ấy chiếc xe của bạn trông sẽ không khác gì một chiếc Tracker. Hãy lưu ý, giảm thiểu mọi chi tiết vượt ngoài "Độ cao giới hạn".

Hết phần 1.
Ở phần 2 và 3 Vietcustombike sẽ đề cập đến những yếu tố khác như:
Phần 2: The Bone Line - Sống lưng xe; The Visual Weight - Trọng lượng ảo của xe; The Swoop - Đường cong Swoop.
Phần 3: Primary Angles - Góc nghiêng cơ bản; Secondary Angles - Góc nghiêng thứ cấp (phụ); Forks Distance - Khoảng cách trục trước.

Dịch và Đăng: Tâm Đặng
Nội dung và Hình ảnh: bikeexif
Categories:

0 comments:

Post a Comment


    Followers