01 March, 2014

Bobber - Chopper, lịch sử hình thành và cách phân biệt!

Bobber và Chopper là 2 dòng xe độ có vẻ ngoài khá giống nhau và không dễ gì phân biệt đối với những ai chưa từng tìm hiểu qua về các dòng xe độ cổ điển. 2 dòng xe độ này có liên hệ mật thiết với nhau, để phân biệt một cách đơn giản nhất - Bobber là những chiếc còn giữ nguyên đặc tính cơ bản khung xe gốc.

Vietcustombike xin giới thiệu đến các bạn một vài thông tin hữu ích về 2 dòng xe độ nổi tiếng là Bobber và Chopper này.

Kiểu xe Bobber và thuật ngữ "cắt cụt" (bob):
Bobber được xe là kiểu xe độ đầu tiên xuất hiện trên thế giới, có nghĩa là: những chiếc xe được tùy chỉnh lại cấu tạo khác đi so với nhà sản xuất theo trào lưu và có hệ thống. Kiểu xe này được tạo ra ban đầu chỉ với một mục đích: giảm giá thành tối ưu cho một chiếc xe 2 bánh.
Bobber nổi bật với phần chắn bùn trước được loại bỏ hoàn toàn và phần chắn bùn sau được cắt ngắn đến khó chịu để lộ phần bánh sau ra nhiều hơn. Tất cả những chi tiết của xe nguyên bản không cần thiết như kiếng chiếu hậu, đèn xi nhan, cốp xe (nếu có) và kể cả phần ghế sau đều bị loại bỏ không thương tiếc nhằm giảm trọng lượng tối đa cho chiếc xe. Những chiếc Bobber ngày xưa còn thu hút bởi hệ thống giảm xóc nguyên bản bằng lò xo. Dòng Cruiser của Harley-Davidson là nguyên bản được dân chơi thập niên 40 và 50s cực kỳ ưa chuộng để độ lên Bobber.

Quay lại với thuật ngữ "cắt cụt" (bob) - thuật ngữ này xuất hiện vào những năm 20s - 30s để chỉ kiểu tóc "bob" rất phổ thông của nữ giới thời kỳ này, đánh dấu một giai đoạn chuyển mình trong ý thức hệ của phái yếu khi họ bắt đầu vùng lên phá vỡ những chuẩn mực xưa cũ và cổ hủ về phái yếu trước đây. Và mái tóc cắt ngắn cụt cỡn được xem là hình thức nổi loạn thịnh hành nhất. Cũng chính từ đây, chuẩn mực của dòng xe độ Bobber hình thành dựa trên tiêu chí "cắt cụt"...

Tuy nhiên theo một vài nhà nghiên cứu về lịch sử xe 2 bánh tại Hoa Kỳ, Bobber không được xem là "một dòng xe độ chính thống" vì thực chất bất cứ tay chơi nào tinh chỉnh một xíu trên chiếc xe của mình cũng được xem là Bobber, và kiểu xe này cũng không có bất kỳ yêu cầu chuẩn mực nào ngoài việc làm ngắn lại so với xe nguyên bản. Tất nhiên lịch sử cũng chỉ là những câu chuyện được kể lại, còn về phần chủ quan người viết bài này vẫn công nhận Bobber là một dòng xe độ có chuẩn mực riêng của nó.

Chopper - sự tiến hóa hay tối giản ?
Đến những năm 60, khi việc tinh chỉnh chiếc xe 2 bánh đã trở nên phổ biến và thịnh hành thì cũng là lúc dòng xe Chopper xuất hiện với nhiều sự thay đổi rõ rệt so với người đàn anh Bobber. Đặc điểm nổi bật có thể nhận thấy từ một chiếc Chopper thời bấy giờ đó là: bình xăng tinh chỉnh - nhỏ hết cỡ, các chi tiết phủ Inox, lốp béo sau, trục trước và tay lái bị kéo dài với góc nghiêng lên đến 45 độ, và hầu hết đều được độ từ nguyên bản của Harley Davidson.
Tay lái Flander rất được ưa chuộng để độ Chopper.
Một trong những nhà độ xe Chopper đình đám bấy giờ là Arlen Ness - một trong những tay chơi có tiếng và là một kỹ sư tài hoa khi tạo ra không biết bao nhiêu mẫu Chopper hoàn toàn mới lạ và độc đáo, đặc biệt là ý tưởng độ Chopper cho một chiếc Harley Sportster đã làm nên danh tiếng của ông, và mẫu xe độ này được đánh giá là mang lại cảm giác thực hơn so với mẫu Chopper Hardtail truyền thống.

Cho đến năm 1967,  từ phía bờ Tây của Hoa Kỳ đã nổi lên một xưởng độ xe hoàn toàn mới có tên Denver's Chopper do Denver Mullins và Mondo Porras thành lập. Họ đã tạo nên bước ngoặc của chopper khi cho ra đời mẫu "Denver-choppers" với việc trục trước và tay lái được kéo dài hết cỡ góc nghiêng có thể đạt 30 độ, tay lái có thể cao hơn 1,25m so với ghế lái. Những năm tiếp theo các sản phẩm của họ liên tiếp thống trị thị trường Choppers và tạo ra xu thế phát triển cho các dòng xe 2 bánh.
Chopper vẫn chưa phổ biến lắm đối với người dùng vì đặc tính kỹ thuật và độ an toàn của nó không cao, tuy vậy thời đại Chopper đã mang đến cho ngành công nghiệp xe những ý tưởng đột phá mà trước đó không có dòng xe nào làm được.

Quay lại một chút với thời đại Chopper, khi mà trào lưu chạy dòng xe này lên đến đỉnh điểm thì cũng là lúc những tay chơi thực sự, những gangster nổi loạn lại quay ra chống lại cái xu thế này vì họ cho rằng Chopper đã mất đi sự độc đáo vốn có của nó ban đầu.

Dịch và Đăng: Tâm Đặng
Nội dung và Hình ảnh: Tổng Hợp
Categories: ,

0 comments:

Post a Comment


    Followers