25 March, 2014

Độ Xe Café Racer - Những nguyên tắc cơ bản (Phần 3)

Độ Xe Café Racer - Những nguyên tắc cơ bản (Phần 3), tiếp nối với 2 phần trước, tôi sẽ tiếp tục nói đến 3 yếu tố còn lại trong 9 nguyên tắc độ của kỹ sư thiết kế Charlie Trelogan: Primary Angles - Góc nghiêng cơ bản; Secondary Angles - Góc nghiêng thứ cấp (phụ); Forks Distance - Khoảng cách trục trước.
Xin lưu ý: Toàn bộ nội dung dưới đây được Vietcustombike dịch lại Tiếng Việt và viết dưới cảm nhận của người đăng, một vài thuật ngữ của tác giả sẽ được giữ nguyên cũng như được dịch lại mà không đảm bảo độ chính xác hoàn toàn. Mọi đóng góp về dịch thuật xin vui lòng để lại dưới Comment, sự quan tâm của các bạn là động lực rất lớn cho chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn!.
Nội dung sẽ được chia làm 03 phần đăng liên tiếp trong Tháng 3/2014, mời các bạn đón đọc.
5. PRIMARY ANGLES - GÓC NGHIÊNG CƠ BẢN:
Góc nghiêng cơ bản trong Độ Xe Café Racer
Yếu tố này thường bị các tay độ bỏ qua, và được cho là không quan trọng, tuy nhiên tôi vẫn nhấn mạnh điểm này đến anh em, như trong ảnh ta thấy Trục trước (giảm xóc trước) và Thanh đỡ sau gần như song song, nó tạo một cái nhìn liên kết chặt chẽ  hơn cho khung xe và cho toàn bộ chiếc Café Racer. Đối với một vài dạng xe, nếu ta bỏ qua phần này có thể khiến toàn bộ công sức độ của anh em đổ sông đổ bể.

6. SECONDARY ANGELS - GÓC NGHIÊNG THỨ CẤP
Góc nghiêng thứ cấp trong Độ Xe Café Racer
Góc nghiêng thứ cấp hoàn toàn có thể bỏ qua và không cần xem xét đến nó, tuy nhiên nếu tay độ hoặc chủ xe là một người tinh tế và yêu thích sự hoàn hảo thì nên lưu ý một chút. Như trong ảnh ta thấy có những chi tiết không quá quan trọng như Mặt phẳng két tản nhiện và Đèn xe, Ống xả (pô) và đoạn thẳng từ Đuôi xe (Crowl) đến phần Chắn bùn con sau, tất cả tạo nên một sự đồng nhất tuyệt đối, tinh tế và tăng phần độc đáo cho chiếc Café Racer.

7. FORK DISTANCE - KHOẢNG CÁCH TRỤC TRƯỚC
Khoảng cách trục trước trong Độ Xe Café Racer
Khoảng cách trục trước phụ thuộc vào độ dài của trục cũng như Góc nghiêng của Chảng ba xe. Nguyên tắc ở đây là "khoảng cách càng nhỏ - chiếc xe càng gọn và dứt khoát", tuy nhiên anh em cũng nên để ý đến góc nghiêng của Thanh đỡ sau sao cho chiếc xe đừng trở nên kệch cỡm tạo vẻ khó chịu khi lái. Ta cũng có thể mở rộng khoảng cách tuy nhiên khoảng cách càng lớn chiếc xe sẽ càng giống một chiếc Bobber.

Lời kết của tác giả:
Tôi đã dựa vào 9 nguyên tắc này của mình để độ khá nhiều chiếc Café Racer, kinh nghiệm cho thấy những yếu tố cơ bản này sẽ giúp cho việc độ dễ dàng hơn, có định hướng từ đầu. Một khi bạn đã nắm vững những hướng dẫn này, việc còn lại tùy thuộc vào khả năng thiên biến vạn hóa của mình để làm cho chiếc xe trở nên độc đáo theo cách của riêng bạn.

Xin cảm ơn anh em đã đọc và theo dõi 3 phần, riêng tôi cũng hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho anh em, dù là xưởng độ, tay chơi nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết trên blog này nếu anh em thích.

Hết phần 3 (phần cuối).
Ở phần 1 và 3 Vietcustombike sẽ đề cập đến những yếu tố khác như:
Phần 1: The Foundation - Nền tảng xe; The Cut-Off Point - Điểm cắt; Height Limit - Chiều cao giới hạn.
Phần 2: The Bone Line - Sống lưng xe; The Visual Weight - Trọng lượng ảo của xe; The Swoop - Đường cong Swoop.

Dịch và Đăng: Tâm Đặng
Nội dung và Hình ảnh: bikeexif
Categories:

0 comments:

Post a Comment


    Followers