17 March, 2014

Độ Xe Café Racer - Những nguyên tắc cơ bản (Phần 2)

Ở phần này tôi xin giới thiệu tiếp 3 nguyên tắc trong cách thức để độ một chiếc xe Café Racer đạt chuẩn thẩm mỹ và cơ bản nhất đó là: The Bone Line (Sống Lưng Xe), The Visual Weight (Trọng Lượng Ảo) và The Swoop (Đường Cong Swoop).
Xin lưu ý: Toàn bộ nội dung dưới đây được Vietcustombike dịch lại Tiếng Việt, một vài thuật ngữ của tác giả sẽ được giữ nguyên cũng như được dịch lại mà không đảm bảo độ chính xác hoàn toàn. Mọi đóng góp về dịch thuật xin vui lòng để lại dưới Comment, sự quan tâm của các bạn là động lực rất lớn cho chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn!.
Nội dung sẽ được chia làm 03 phần đăng liên tiếp trong Tháng 3/2014, mời các bạn đón đọc.
 4. THE BONE LINE - SỐNG LƯNG XE:
Một trong những yêu cầu quan trọng trong việc thiết kế xe hơi, và cũng cực kì quan trọng khi độ một chiếc Café Racer. Như trên ảnh ta thấy, "Sống Lưng Xe" là nơi mà đèn xe, bình xăng, chỗ ngồi và đuôi xe xuất hiện, thông thường trung tâm của đèn xe sẽ là điểm đầu của "Bone Line", từ đây đường thẳng sẽ đi ngang qua 1/2 chiều cao của bình xăng và sẽ là mặt phẳng ngồi của yên, sau đó kết thúc ở phần đuôi xe (Crowl). Như vậy Sống Lưng Xe khác với đường thẳng "Nền Tảng Xe" (xem lại phần 1) tuy nhiên nó phụ thuộc vào phần này hoàn toàn, từ nền tảng bạn sẽ tính toán và sắp đặt sao cho những yếu tố như bình xăng, tay lái, yên có độ cao và vị trí nằm tương đối nhất với trung tâm đèn xe, để từ đó tạo ra Sống Lưng, một trong những yếu tố hình học cơ bản nhất của một chiếc Café Racer.

5. THE VISUAL WEIGHT - TRỌNG LƯỢNG ẢO:
Đây là nơi tập trung khối lượng chính của một chiếc xe, phần đầu tiên bao gồm: động cơ, các chi tiết máy liên quan, bình xăng và các chi tiết nằm phía trước của khung phụ. Đoạn này cũng thể hiện độ dài nhỏ nhất cho bình xăng của chiếc xe, nếu bình xăng ngắn hơn đoạn này chiếc xe của bạn trông sẽ giống một chiếc Bobber, tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc trước khi có ý định kéo dài bình xăng quá so với chuẩn vì có thể chiếc xe sẽ trở nên nặng nề và khó kiểm soát hơn.
Phần thứ 2 ta cần để ý đó là trục khối lượng (đoạn bôi đỏ đậm-xem ảnh), có thể được xác định bằng mắt thường là ở giữa động cơ, hoặc chính xác hơn là ở giữa các Xi-lanh/Pistol. Chúng ta sẽ dựa vào phần này để thiết kế bình xăng của xe, điểm cao nhất của bình xăng nên nằm trên trục này hoặc càng gần càng tốt.
Trục khối lượng này có thể áp dụng như nhau cho hầu hết các dòng xe động cơ nghiêng (máy nghiêng) của Honda, Kawasaki hay Yamaha. Ta có thể thấy một vài chiếc xe có "máy nghiêng" của Nhật Bản có thể độ bình xăng theo chuẩn đỉnh nằm ở trước và thấp dần về phía yên trông rất hợp lý và thẩm mỹ.

6. THE SWOOP - ĐƯỜNG CONG SWOOP:
Để xác định đường cong này ta cần biết về xu hướng "swoop", đó là bình xăng với đuôi xe (Crowl) là một khối thống nhất, được khoét xuống một đoạn để tạo nên yên xe. Chính vì vậy đường cong "Swoop" sẽ bắt đầu với bình xăng và kết thúc ở đuôi xe, điều ta cần làm là khiến cho đường cong này trông thật nhất có thể để tăng độ chặt chẽ trong việc tạo hình của một chiếc Café Racer.

Hết phần 2.
Ở phần 1 và 3 Vietcustombike sẽ đề cập đến những yếu tố khác như:
Phần 1: The Foundation - Nền tảng xe; The Cut-Off Point - Điểm cắt; Height Limit - Chiều cao giới hạn.
Phần 3: Primary Angles - Góc nghiêng cơ bản; Secondary Angles - Góc nghiêng thứ cấp (phụ); Forks Distance - Khoảng cách trục trước.

Dịch và Đăng: Tâm Đặng
Nội dung và Hình ảnh: bikeexif
Categories:

0 comments:

Post a Comment


    Followers